Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Gia tăng trẻ bị bệnh vì tr��i nồm

Trời nồm ẩm ướt không chỉ khiến cho sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn mà còn khiến cho nhiều loại bệnh ở trẻ nhỏ gia tăng. Vậy vì sao trẻ lại mắc bệnh trong thời điểm này và làm thế nào để phòng bệnh cho con?

Miền Bắc đang ở thời kỳ giao mùa và thường xuyên xảy ra hiện tượng nồm ẩm. Môi trường luôn trong tình trạng ẩm ướt không chỉ khiến đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn mà còn khiến rất nhiều các loại bệnh gia tăng trên trẻ nhỏ.

Rất dễ thấy điều này ở khoa Khám bệnh, bệnh viện Nhi Trung ương. Nhiều ngày nay, đến đây, rất khó có thể tìm thấy một chỗ trống trong những dãy xếp hàng mua phiếu khám. Đội ngũ nhân viên bệnh viện dù đã làm việc hết công suất để nhanh chóng giải quyết mọi trường hợp nhưng dường như vẫn không xuể. Với đặc thù một đơn vị khám chữa bệnh cho trẻ em, những ngày này áp lực càng tăng với đội ngũ nhân viên tại bệnh viện khi số lượng bệnh nhi đã tăng đáng kể vì thời tiết nồm.

Theo ước tính sơ bộ, chỉ sau vài ngày thời tiết nồm ẩm, số lượng trẻ em mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hoá, da liễu đã tăng lên đáng kể. Số liệu của bệnh viện Nhi trung ương cho thấy, trung bình mỗi ngày tại đây tiếp đón khoảng 2000 lượt bệnh nhân. Các bác sĩ dự đoán, nếu thời tiết nồm ẩm còn tái diễn thì số lượg bệnh nhân sẽ còn gia tăng hơn con số này rất nhiều.

Cũng theo thống kê tại bệnh viện Nhi trung ương, hô hấp, tiêu hoá, da liễu là 3 chuyên khoa phải đón lượng bệnh nhân đông nhất trong những ngày này. Bệnh xảy ra trên mọi độ tuổi, từ trẻ sơ sinh dưới 12 tháng đến trẻ ở độ tuổi mẫu giáo và cả những nhóm trẻ bậc tiểu học. 3 nhóm bệnh khác nhau về mặt cơ địa nhưng lại giống nhau ở cơ chế phát sinh. Mà nguyên nhân sâu xa theo lý giải của Ths.BS Trương Thuý Vinh, Phó Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, "Virus thường phát tán vào mùa Thu Đông và Xuân Hè. Theo lý thuyết, mùa virus phát tán chính là mùa nồm ẩm khi mà độ ẩm tăng cao, nhiệt độ thay đổi thất thường. Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh về hô hấp, tiêu hoá và da liễu".

Thời tiết nồm ẩm ở miền Bắc trong giai đoạn chuyển mùa là hiện tượng lặp lại theo chu kỳ hàng năm. Thế nhưng năm nào vào thời điểm này, các bệnh viện, cơ sở y tế cũng chật kín bệnh nhi.

TS Trần Minh Điển - PGĐ Bệnh viện Nhi Trung ương đã đưa ra những lời khuyên cụ thể, giúp trẻ phòng bệnh hiệu quả trong kiểu thời tiết đầy khó chịu như nồm. Theo đó, "Nhóm bệnh về hô hấp thì nên tăng cường cho trẻ ra ngoài trời hoặc nếu ở trong nhà thì cần bật các thiết bị hút ẩm. Với nhóm bệnh tiêu hóa thì phải giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, vài tiếng rửa tay một lần. Bệnh về da liễu thì nên năng tắm rửa cho trẻ, tốt nhất là nên là quần áo trước khi cho trẻ mặc".

Nồm ẩm có xu hướng giảm dần trong những ngày tới nhưng trong giai đoạn này kiểu thời tiết này có khả năng sẽ còn quay trở lại. Chính vì vậy, để giúp bé khỏe mạnh, các bậc phụ huynh cần tích cực phòng bệnh cho con hơn là trị khi bệnh đã trở nặng.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét