Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Eczema thể địa, viêm da cơ địa và biểu hiện của căn bệnh

Nguyên do Eczema thể tạng hiện chưa được biết rõ. Có thể dựa vào tác dụng hỗ tương của nhiều yếu tố thể tạng, miễn dịch, tâm lý và thời tiết. Bản chất di lây truyền giữ vai trò quan trọng trong chàm thể tạng. Khoảng 70% bệnh nhân này có tiền sử cá nhân hoặc gia đình có viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, chàm thể tạng hoặc hen phế quản.

Eczema thể địa, viêm da cơ địa (Atopic dermatitis)

Là một căn bệnh hay tái phát, một số thương tổn lâm sàng điển hình là:

+ Viêm da: dát đỏ kèm sẩn mụn nước.

+ Hằn cổ trâu.

+ Khô da, xây xước, nhiễm trùng thứ phát.

bệnh thường gặp ở tuổi ấu thơ từ 2 tháng đến 2 tuổi, ở trẻ em, thanh thiếu niên cũng như cả ở người nặng.

Dưới 7 tuổi chiếm 80- 90%, khoảng 10 % căn bệnh kéo dài đến tuổi trưởng thành.

những dấu hiệu lâm sàng theo lứa tuổi:

+ Eczema thể địa tuổi sơ sinh và nhũ nhi, ấu thơ (< 2 tuổi, chàm sữa) gặp ở trẻ từ 2 tuần đến 2 tuổi.

thường xảy ra ở trẻ bụ bẫm 2-3 tháng tuổi, ban đầu ở má, trán (hình móng ngựa), quanh miệng, đầu, sau có thể bị ở cổ, mặt duỗi, thân mình, bẹn.

Tổn thương là dát đỏ, có rất cao mụn nước trên bề mặt, trợt, chảy dịch mạnh, nhiễm khuẩn thứ phát có mủ, vẩy tiết. Có thể kèm đi phân lỏng, viêm tai giữa. Đây là dạng bình thường nhất của bệnh Eczema ở trẻ em. Bắt đầu xuất hiện sớm ở trẻ bụ bẫm, từ 3-6 tháng tuổi cũng như thường được gọi là "lác sữa", hiếm lúc khởi phát trước 2 tháng tuổi. Dấu hiệu trước hết lên mặt, nhất là trên má cũng như trán chừa lại tại vùng quanh mồm và mắt. Thương tổn thường là mụn nước một bên má sau lan hai má và lan tràn thành hình móng ngựa, cuối cùng lan rộng ra một vài phần khác của bản thân. Bệnh bắt đầu bằng hồng ban, da nhám và phát triển đến sẩn hóa, mụn nước hóa, rỉ nước, vảy tiết và vảy mịn. Ranh giới thương tổn không rõ, đối xứng cũng như có khuynh hướng nhiễm khuẩn thứ cấp. http://xetnghiemsuimaoga.net/details/kieng-an-gi-khi-bi-benh-cham-de-nhanh-khoi.html

Trẻ bị kích thích cũng như bứt rứt dữ dội. Bú sữa bò, ăn trứng cũng như uống nước chanh có thể là yếu tố thúc giục và làm tiêu cực bệnh. Việc mọc răng có thể bị tác động.

phát triển của bệnh thường là kịch phát đến 2 tuổi có thể hết hẳn và cũng có thể phát triển sang dạng chàm thể tạng dạng trẻ em.

Biến chứng: Bội nhiễm da, bệnh nội tạng (viêm thận, phổi) chết trong tình trạng trụy tim mạch do nhiễm trùng.

+ Eczema thể địa trẻ em: trẻ em hoặc thanh thiếu niên 2-3 tuổi đến 12- 20 tuổi.

Là một vài đám mảng liken hoá (hằn cổ trâu) dạng đĩa khi đâu ở một vài mặt duỗi, đầu gối, cùi tay, sau lan đến các nếp gấp, ngoài ra có thể sẩn ngứa, da khô, hằn cổ trâu.

Trong suốt thời trẻ em, căn bệnh Eczema trở nên khô hơn, da dầy hơn, các tổn thương ngứa dữ dội, một số mảng sẩn cũng như liken hóa, hồng ban, trợt da và vảy tiết, khá cao ở nếp khuỷu cũng như nhượng chân.

Nhiễm khuẩn thứ cấp là thường xuyên, giới hạn thương tổn không rõ. Diễn biến tự nhiên của căn bệnh thường sẽ cải thiện, thời điểm tái phát lại là tuổi lên hai, lên bảy và lúc dậy thì. căn bệnh này sẽ lớn nhất và lan rộng nhất trong suốt quá trình 3 tháng cuối của tuổi trước nhất, khoảng 4 đến 7 tuổi hiện tượng sạch tổn thương hoàn toàn được thấy trong 75% các trường hợp, trong lúc đó 25% một vài trường hợp còn lại có dấu hiệu bệnh trong suốt quá trình dậy thì.

Một số triệu chứng phụ của bệnh Eczema: Da mặt thường tái, thường có hai quầng thâm ở mắt, viêm kẽ tai tái đi tái lại, nếp đôi dưới mắt. Có khi kèm đục thuỷ tinh thể, viêm kết mạc.

+ Eczema thể địa người trưởng thành:

Ở người vô cùng lớn phổ biến là hằn cổ trâu, vị trí đặc biệt là các nếp kẽ vô cùng lớn và bàn tay, ở nữ giới có thể có viêm núm vú, viêm môi.

Đây là một bệnh tái phát mạn tính trên một vài người bệnh bị chàm thể tạng hoặc bị suyển từ nhỏ. Bệnh này thường lan khắp người giới hạn không rõ với một vài vị trí ưa thích ở mặt (trán, mí mắt), mặt trước cổ, hố khuỷu tay, nhượng chân, cổ tay, lưng bàn tay, bàn chân. Có thể xuất hiện trên và quanh núm vú nhất là nữ giới mới khá lớn.

Tổn thương da có xu hướng ở các mặt duỗi hơn là ở mặt gấp. Đặc điểm lâm sàng là một vài mảng sẩn cũng như liken hóa, ngứa dữ dội, tróc vảy, trợt da. các đợt vượng bệnh thường liên quan đến một vài sang chấn về tinh thần.

Chàm thể tạng quá hiếm ở các người lớn tuổi hơn và dường như lành ngẫu nhiên ở một vài bệnh nhân 40 đến 50 tuổi. Một số biến chứng thường gặp: viêm da mủ do tụ cầu cũng như liên cầu khuẩn có thể phối hợp với to hạch tại vùng, sốt, và tăng bạch cầu. Tụ cầu đỏ là tác nhân dẫn tới bệnh cấp thiết. Nhiễm khuẩn do siêu vi khuẩn mụn giộp có thể dẫn tới phát ban dạng thủy đậu củ kaposi. Đục thủy tinh thể, da vảy cá thông thường, chàm đỏ da toàn thân (viêm da tróc vảy toàn thân là một tác hại hiếm gặp nhưng vô cùng to lớn, được ước lượng ít hơn 1% số ca), tác động này có thể liên hệ với siêu vi khuẩn lan rộng, một vài phản ứng kích thích tiếp xúc toàn thân hoặc rút lui đột ngột thuốc corticosteroids có độ mạnh cao sử dụng toàn thân hay tại chỗ đã kiểm soát được chàm thể tạng trầm trọng. Xen lẫn với các biểu hiện lâm sàng có thể có biểu hiện dị ứng khác như: hen suyển, mề đay.

phát triển mạn tính, có lúc chuyển thành hen hoặc sốt mùa cỏ khô.

điều trị bệnh eczema thể địa cần chú ý những điểm sau:

– Tránh những chất gây ra kích ứng da.

– Giữ nước cho da sử dụng cream, mỡ làm ẩm da (Lacticare…) trong một vài đợt căn bệnh ổn định.

– Tắm nước rất ấm tuy nhiên không nóng, hạn chế xà phòng.

– Bôi mỡ glucocorticoids.

– Kháng sinh chống tụ cầu vàng lúc có bội nhiễm nên dùng erythromycine.

– Kháng histamin tổng hợp.

– Corticoids đường toàn thân (uống) cần giảm bớt sử dụng, chỉ dùng cho giai đoạn vượng căn bệnh cũng như dùng từng đợt rất ngắn.

– UVA, UVB, PUVA có hiệu quả.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét