Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Dân mất ăn, mất ngủ vì bệnh tổn thương da lạ

Liên tiếp trong tháng qua, nhiều trẻ em ở xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã đột ngột tử vong với các triệu chứng dày sừng, lở loét lòng bàn tay, bàn chân khiến người dân tại xã này mất ăn, mất ngủ.

Đi khắp các thôn Làng Rêu, Gò Nghênh, xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ, đến đâu nhà cửa của người dân cũng vắng bóng người. Ngồi ở một góc nhà sàn nhìn về phía dãy núi mờ xa ở cuối chân trời, ông Phạm Văn Ái ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền thở dài nẫu ruột, nói: "Dịch bệnh hoành hành, mấy cái nhà kia không có ai đâu, họ vào Bình Định và xuống Bệnh viện ở Quảng Ngãi chữa bệnh hết rồi. Cả làng này ai cũng sợ bệnh lây nên cuộc sống không được yên ổn như trước nữa. Những đứa trẻ mới lớn lên chưa biết gì đã mắc bệnh chết nhanh quá, thật đau lòng".

Theo thống kê của UBND xã Ba Điền, từ tháng 4/2010 đến nay, toàn xã đã có 12 trẻ (từ 3 tháng đến 14 tuổi) bị chết bất ngờ, đều có chung triệu chứng: Dày sừng, lở loét lòng bàn tay, bàn chân, tổn thương gan... Chỉ riêng trong một tháng qua, xã này đã có đến 4 trẻ em dưới 14 tuổi bị chết đột ngột.

Đứa trẻ chết gần đây nhất là Phạm Văn Thương (4 tuổi) ở thôn Làng Rêu đưa về quê an táng vào chiều 3/1 vừa qua. Tình trạng nhiều trẻ chết trong thời gian ngắn khiến chính quyền địa phương cùng người dân tỏ ra lo ngại.

Bi đát nhất là hoàn cảnh hai vợ chồng anh Phạm Văn Đếch và Phạm Thị Ân ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền có duy nhất con trai là Phạm Văn Sâm vừa tròn 9 chín tuổi, học đến lớp 3 thì bỗng dưng mắc bệnh rồi đột ngột qua đời hai tháng trước. Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con, suốt một tuần qua, hai vợ chồng anh lại mắc bệnh y hệt con phải vào viện điều trị, cấp cứu. Do nhập viện chữa bệnh ở tận Bệnh viện Phong - Da liễu trung ương Quy Hòa (Bình Định) - cách nhà hơn 250 km nên họ đành đóng cửa nhà, phó mặc đàn trâu thả rông vào rừng.

Ông Phạm Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Ba Điền, huyện miền núi Ba Tơ xác nhận: "Trẻ chết do bệnh dày sừng, lở loét bàn tay, bàn chân... Nhiều quá khiến nhiều gia đình sợ không cho con đến trường nữa. Nhiều người dân trong xã không dám lên nương rẫy sản xuất, có một số gia đình phải đóng cửa nhà vì căn bệnh chưa rõ nguyên nhân này để nằm viện điều trị lâu dài. Cuộc sống của người dân bị xáo trộn hết, việc học hành của trẻ em trong xã cũng bị bỏ dở".

Dịch bệnh tràn về làng không chỉ gây quạnh hiu ở các bản làng mà còn trống vắng ở các trường học trên địa bàn xã Ba Điền. Nhiều ngày qua các lớp ở bậc Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Điền trống vắng vì bệnh tổn thương da "lạ".

Trao đổi với VnExpress.net ngày 5/1, thầy giáo Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Điền cho biết toàn trường có 168 học sinh nhưng nhiều ngày qua có đến hơn 30% các em nghỉ học. Những ngày cuối tháng 12, trường đã có 3 nữ sinh mắc bệnh và tử vong. Năm ngoái, 3 học sinh ở bậc THCS cũng tử vong với những triệu chứng tương tự.

Để giải tỏa lo lắng cho người dân, chính quyền địa phương đã phối hợp với giáo viên dùng nhiều biện pháp tuyên truyền, giải thích trấn an người dân thế nhưng họ vẫn hoang mang, lo lắng, không cho con đi học.

Nhận định về căn bệnh này, bác sĩ Mai Văn Bắc, Phó giám đốc Trung tâm Phong - Da liễu Quảng Ngãi cho biết: "Đây có thể là hội chứng của bệnh da lạ và trẻ em không nằm ngoài đối tượng lây nhiễm. Nhất là khi thời tiết thay đổi, thể trạng của trẻ yếu, ở vùng cao ăn uống lại nghèo dinh dưỡng, thiếu chất nên rất dễ bị bệnh lây lan".

Hiện tại, ngành y tế Quảng Ngãi tiếp tục điều trị theo phác đồ mà Bệnh viện Da liễu trung ương đã đưa ra, chủ yếu là nghỉ ngơi, nâng cao thể trạng bằng chế độ dinh dưỡng, bổ sung các vitamin nhóm B, kẽm (50 mg một ngày), viên đạm kết hợp với thuốc bôi tại chỗ, thuốc bổ gan hoặc truyền dịch cho những bệnh nhân có thương tổn gan.

Tính đến 5/1, tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận 98 bệnh nhân mắc bệnh lạ, trong đó có 25 trẻ em. Hầu hết trẻ khi đến bệnh viện khám đều trong tình trạng sức khỏe yếu, tay chân nổi sần và rối loạn chức năng gan. Đáng lo ngại là các vết loét không chỉ xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân mà đã lây lan sang miệng, lưng, bụng dễ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

<>Trí Tín

Nguồn : VnExpress

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét